image banner
ĐỐT DỌN THỰC BÌ KHÔNG ĐÚNG QUY ĐỊNH, MỘT CHỦ RỪNG Ở XÃ XUÂN GIAO BỊ XỬ PHAT VI PHẠM HÀNH CHÍNH
         Ngày 10/4/2024, Chủ tịch UBND xã Xuân Giao đã ra quyết định xử phạm vi phạm hành chính đối với một chủ rừng, ông Lê Duy Ph..., trú tại thôn Giao Bình, xã Xuân Giao về hành vi đốt dọn thực bì trong rừng không đúng quy định.
         Trước đó, vào hồi 18h10, ngày 05/4/2024, tổ công tác của UBND xã Xuân Giao kiểm tra an toàn PCCC rừng trên địa bàn xã Xuân Giao phát hiện ông Lê Duy Ph... đang đốt dọn, vệ sinh thực bì trong rừng trồng của gia đình mình được giao tại Tiểu khu 233 trong địa phận thôn Phẻo, xã Xuân Giao. Thời điểm ông Ph... đốt dọn thực bì đang có nắng nóng, cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Trước khi đốt, ông Ph... không thông báo cho Trưởng thôn, Kiểm lâm địa bàn, Đội PCCC rừng hay UBND xã để được hướng dẫn. Trong quá trình đốt dọn, ông Ph... không thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn PCCC rừng, bỏ về khi tàn lửa chưa tắt hẳn.
         Mặc dù việc đốt dọn thực bì của ông Ph... chưa gây ra cháy rừng, nhưng là hành vi gây nguy cơ cháy rừng hiện hữu, vi phạm các quy định về bảo vệ rừng và các quy định, quy tắc về an toàn PCCC. Sau khi được UBND xã tuyên truyền, giải thích, ông Ph... đã nhận ra lỗi của minh, cam kết sẽ chấp hành và tuyên truyền cho người thân thực hiện đúng quy định về bảo về rừng và an toàn PCCC.
         Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp quy định về đốt nương rẫy, thực bì như sau:
anh tin bai
     - Khi đốt nương, rẫy, đồng ruộng, đốt thực bì để chuẩn bị đất trồng rừng và làm giảm vật liệu cháy trong rừng, người sử dụng lửa phải thực hiện:
          + Biện pháp an toàn phòng cháy và chữa cháy;
        + Không đốt vào những ngày có dự báo nguy cơ cháy rừng ở cấp IV, cấp V. Trong ngày, tiến hành đốt lúc gió nhẹ, vào trước 9 giờ buổi sáng và sau 16 giờ buổi chiều;...
          - Khi đốt nương, rẫy, đồng ruộng, đốt thực bì để chuẩn bị đất trồng rừng và làm giảm vật liệu cháy trong rừng, người sử dụng lửa phải thực hiện: Trước khi đốt phải thông báo với trưởng thôn, bản, tổ đội phòng cháy, chữa cháy rừng. Trong khi đốt phải bố trí người canh gác, có đủ dụng cụ để dập lửa khi cháy lan vào rừng; sau khi đốt xong phải dập tắt hết tàn lửa.
Nguồn: Quê Hương Anh Hùng
Tin tức
Đăng nhập

Địa chỉ:  Huyện Bảo Thắng, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1