image banner
Quan tâm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt
Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay các chuyến tàu liên vận, tàu khách và tàu chở hàng đã hoạt động trở lại bình thường. Lượng tàu chạy được nhận định ngày một tăng, do đó việc đảm bảo an toàn giao thông đường sắt đang cần được quan tâm hơn.

    Ga Xuân Giao B thuộc quản lý của Chi nhánh Vận tải đường sắt mỏ Apatit Việt Nam. Ngay trong địa phận của ga cũng đang phải quản lý 2 đường ngang tự mở, một tuyến nằm giữa 2 ga Xuân Giao A và Xuân Giao B phục vụ đi lại cho cả trăm hộ dân trong khu vực. Theo quan sát của phóng viên, lối đi tự mở qua đường sắt tại 2 ga là đường nhỏ, xung quanh có cây và một số biển quảng cáo của hộ dân gây khuất tầm nhìn của người đi qua, rất nguy hiểm. Lối mở được kết nối từ Tỉnh lộ 151 đi qua 2 đường sắt vào khu dân cư nhưng tại khu vực này chỉ được lắp 1 biển cảnh báo rất nhỏ, không hề có gác ghi hay rào chắn.

anh tin bai

 

Nhiều lối mở tự phát qua đường sắt không có gác ghi, rào chắn rất nguy hiểm.

 

    Đặc biệt, ga Xuân Giao B là nơi tập kết hàng hoá vận tải với số lượng lớn, rồi sau đó sẽ chuyển qua ga Xuân Giao A và vận tải về xuôi theo đường sắt quốc gia. Theo thống kê của ga Xuân Giao B, trong tháng 1/2023 lượng hàng tập kết qua ga là 85.556 tấn, tháng 2/2023 tăng lên 97.285 tấn và lượng hàng có thể tăng lên trong các tháng tiếp theo. Theo cán bộ của ga thì chính tại điểm lối mở giữa 2 ga đã có vụ tai nạn gây thương tích nặng cho một cán bộ lái tàu của đường sắt quốc gia khi đi qua lối mở mà không quan sát kỹ cách đây vài năm.

    Ông Lê Văn Khái, Trưởng ga Xuân Giao B, Chi nhánh Vận tải đường sắt mỏ Apatit Việt Nam cho biết: Hai lối mở trong địa phận ga quản lý có rất nhiều người và phương tiện qua lại thường xuyên, do đó để đảm bảo thì nhà ga chỉ có cách tuyên truyền với địa phương và nhắc nhở cán bộ của ga khi có tàu thì quan tâm nhắc nhở người qua đường ở 2 vị trí trên.

    Trên địa bàn xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng) có 2 đường sắt là đường sắt của mỏ và đường sắt quốc gia chạy qua. Ông Nguyễn Văn Lập, Chủ tịch UBND xã cho rằng, với 2 tuyến đường sắt chạy qua các khu dân cư mà đường gom thì chưa thể đủ để người dân đi lại, phát triển kinh tế, do đó thời gian qua người dân trên địa bàn vẫn mở tự phát để đáp ứng việc đi lại qua đường sắt. Trước đây chỉ có 5 điểm đường giao cắt qua đường sắt nhưng đến nay đã có khoảng 13 điểm, chưa kể các điểm người dân tự mở trước cửa nhà.

anh tin bai

 

Lối mở tự phát qua đường sắt lại có thêm biển quảng cáo che khuất tầm nhìn gây nguy hiểm cho người qua lại.

 

    Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có 2 tuyến đường sắt chính là đường sắt mỏ và đường sắt quốc gia. Trong đó, đường sắt mỏ có chiều dài 76,014 km với 9 ga và theo thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông, có 155 lối đi tự mở ngang qua đường sắt nhưng mới chỉ có 8 điểm có gác ghi và người canh. Đường sắt quốc gia có chiều dài 77,6 km, chạy qua 9 ga, có 183 lối mở qua đường sắt nhưng chỉ 9 lối mở có gác ghi và người gác.

    Cũng theo thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 3 người chết, 1 người bị thương và thiệt hại tài sản gần 100 triệu đồng.

      Vậy UBND xã Xuân Giao yêu cầu toàn thể nhân dân, người lao động cần tuyên truyền, tìm hiểu, nắm bắt và phổ biến đến con em mình, giáo dục pháp luật cho mọi người về giao thông đường sắt, không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, bảo vệ thiết bị và các công trình đường sắt; các biện pháp phòng, tránh tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; tổ chức cho các hộ gia đình sống ven tuyến đường sắt, các xã, phường, thị trấn có tuyến đường sắt đi qua ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông…để hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra.

Tin tức
Đăng nhập

Địa chỉ:  Huyện Bảo Thắng, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1